หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธีตรวจสอบโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนก่อนซื้อ ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ PART.4


ยังคงอยู่กับบทความเกี่ยวกับการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนกันนะครับ PART นี้เป็น PART ที่4 และน่าจะเป็น PART สุดท้ายของบทความนี้แล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดนะครับ เพราะไม่ว่าโทรศัพท์มือถือเครื่องนั่นจะแบรนด์อะไร หรือราคาแพงซักแค่ไหน ความผิดพลาดและข้อบกพร่องในการผลิตก็ย่อมเกิดขึ้นได้ครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาดูกันครับ ว่าใน PART ผมจะนำเสนอในเรื่องอะไรบ้าง..

ขั้นตอนที่ 10 : ตรวจสอบระบบสัมผัสของหน้าจอแสดงผล และปุ่มสัมผัส


การตรวจสอบระบบสัมผัสนั้นมีหลายวิธี เช่น การปัดหน้าจอไปซ้าย-ขวา หรือการปัดขอบหน้าจอด้านบน และด้านล่าง พร้อมทั้งทดสอบการแตะหน้าจอขณะเล่นเกม รวมไปถึงการแตะปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ซึ่งจะอยู่ด้านล่างของหน้าจอ โดยกดปุ่มฟังก์ชัน(หรือปุ่ม Recent Apps) ปุ่มHome และปุ่มย้อนกลับ ประมาณ 3-5 ครั้ง

ขั้นตอนที่ 11 : ตรวจสอบลำโพงหูฟัง


เราสามารถทดสอบลำโพงหูฟังได้ด้วยการโทรเข้า และโทรออก แล้วลองฟังเสียงสนทนา ว่ามีเสียงที่ดังฟังชัด หรือมีเสียงเบาจนเกินไปหรือไม่อย่างไร

ขั้นตอนที่ 12 : ตรวจสอบลำโพงเสียงภายนอก


ให้เข้าไปที่เมนู การตั้งค่า > เสียง และการแจ้งเตือน แล้วลองเลือกเสียงเรียกเข้า เพื่อให้ได้ยินเสียงของลำโพงภายนอก หรือจะเปิดเพลงก็ได้เช่นกัน รวมถึงการลองปรับระดับเสียงให้เบาหรือดัง แล้วลองฟังว่าเสียงที่ออกมานั้นมีความผิดปกติ หรือมีอาการแตกพร่าหรือไม่

ขั้นตอนที่ 13 : ตรวจสอบปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง, ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มอื่นๆ



การตรวจสอบนั้นจะต้องลองกดใช้งานดูจริงๆ โดยกดปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง  ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง หรือปุ่มกล้อง(ถ้ามี) ประมาณ 3-5 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าในการกดปุ่มแต่ละครั้ง ปุ่มจะไม่มีการค้าง หรือยุบลงไปแบบผิดปกติ รวมถึงมีการตอบสนองที่ดี

ขั้นตอนที่ 14 : ตรวจสอบกล้องดิจิตอล และไฟแฟลช


สามารถตรวจสอบได้ด้วยการเปิดโหมดกล้องถ่ายภาพ พร้อมกดถ่ายภาพ ซึ่งต้องลองทดสอบแบบนี้ประมาณ 3-4 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่ากล้องถ่ายภาพนั้นไม่มีปัญหา ทั้งกล้องด้านหน้า และกล้องด้านหลัง รวมไปถึงลองเปิดใช้งานไฟแฟลชว่ามีแสงแฟลชออกมาตามปกติหรือไม่

ขั้นตอนที่ 15 : ตรวจสอบหูฟัง


ส่วนใหญ่หูฟังที่แถมมาให้พร้อมกับชุดขายมาตรฐาน จะมีการรับประกันประมาณเดือนเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหา และเสียเวลาในการเคลม หรือเปลี่ยนหูฟังใหม่อนาคต ผู้ใช้งานควรตรวจสอบหูฟังให้ดีกันเสียก่อน โดยทดสอบด้วยการเสียบสายหูฟังเข้ากับตัวเครื่อง ซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปหูฟังแสดงขึ้นบนขอบหน้าจอด้านบน และลองเปิดเพลงฟัง หรือทดสอบการใช้งานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวหูฟัง เช่น การสนทนา พร้อมลองกดปุ่มฟังก์ชันต่างๆ บนอุปกรณ์ เพื่อความมั่นใจอีกครั้ง

ขั้นตอนที่ 16 : ตรวจสอบสายชาร์จ และ Adapter


สำหรับการตรวจสอบสายชาร์จ หรือสายUSB และAdapter นั้นก็สำคัญไม่แพ้การตรวจสอบหูฟังเลยก็ว่าได้ โดยให้นำสายชาร์จ และAdapterมาเสียบชาร์จแบตเตอรี่ของตัวเครื่อง ซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปไฟฟ้าตรงแบตเตอรี่แสดงขึ้นมาที่ด้านบนขวาของหน้าจอ พร้อมทั้งนำสายชาร์จ หรือสายUSB มาลองเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือNotebook ซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปการเชื่อมต่อที่ด้านบนขวาของหน้าจอครับ

หากท่านใดมีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบเครื่องที่ร้านตามขั้นตอนเหล่านี้ได้จริงๆ ก็สามารถนำโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนกลับไปตรวจสอบที่บ้านของท่านได้ เพราะหากท่านเกิดตรวจสอบเจอปัญหาอะไรขึ้นมาจริงๆ ส่วนใหญ่ร้านค้าที่วางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนทั่วไปจะออกใบรับประกันหน้าร้านให้ 7 วัน ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำสมาร์ทโฟนกลับมาเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ทันที หากว่าปัญหาเหล่านั้นเกิดจากตัวเครื่องจริงๆนะครับ ไม่ได้เกิดจากการกระทำของตัวผู้ซื้อเอง เช่น ตกแตก หล่นน้ำ หนูกัดสายจนขาด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น