ยังคงอยู่กับบทความเกี่ยวกับการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนกันนะครับ PART นี้เป็น PART ที่4 และน่าจะเป็น PART สุดท้ายของบทความนี้แล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดนะครับ เพราะไม่ว่าโทรศัพท์มือถือเครื่องนั่นจะแบรนด์อะไร หรือราคาแพงซักแค่ไหน ความผิดพลาดและข้อบกพร่องในการผลิตก็ย่อมเกิดขึ้นได้ครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาดูกันครับ ว่าใน PART ผมจะนำเสนอในเรื่องอะไรบ้าง..
ขั้นตอนที่ 10 : ตรวจสอบระบบสัมผัสของหน้าจอแสดงผล และปุ่มสัมผัส
การตรวจสอบระบบสัมผัสนั้นมีหลายวิธี
เช่น การปัดหน้าจอไปซ้าย-ขวา หรือการปัดขอบหน้าจอด้านบน และด้านล่าง พร้อมทั้งทดสอบการแตะหน้าจอขณะเล่นเกม
รวมไปถึงการแตะปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ซึ่งจะอยู่ด้านล่างของหน้าจอ โดยกดปุ่มฟังก์ชัน(หรือปุ่ม
Recent Apps) ปุ่มHome และปุ่มย้อนกลับ ประมาณ 3-5 ครั้ง
เราสามารถทดสอบลำโพงหูฟังได้ด้วยการโทรเข้า
และโทรออก แล้วลองฟังเสียงสนทนา ว่ามีเสียงที่ดังฟังชัด หรือมีเสียงเบาจนเกินไปหรือไม่อย่างไร
ให้เข้าไปที่เมนู
การตั้งค่า
> เสียง และการแจ้งเตือน แล้วลองเลือกเสียงเรียกเข้า
เพื่อให้ได้ยินเสียงของลำโพงภายนอก หรือจะเปิดเพลงก็ได้เช่นกัน รวมถึงการลองปรับระดับเสียงให้เบาหรือดัง
แล้วลองฟังว่าเสียงที่ออกมานั้นมีความผิดปกติ หรือมีอาการแตกพร่าหรือไม่
ขั้นตอนที่ 13 : ตรวจสอบปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง, ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มอื่นๆ
การตรวจสอบนั้นจะต้องลองกดใช้งานดูจริงๆ
โดยกดปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง
หรือปุ่มกล้อง(ถ้ามี) ประมาณ 3-5 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าในการกดปุ่มแต่ละครั้ง
ปุ่มจะไม่มีการค้าง หรือยุบลงไปแบบผิดปกติ รวมถึงมีการตอบสนองที่ดี
สามารถตรวจสอบได้ด้วยการเปิดโหมดกล้องถ่ายภาพ
พร้อมกดถ่ายภาพ ซึ่งต้องลองทดสอบแบบนี้ประมาณ 3-4 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่ากล้องถ่ายภาพนั้นไม่มีปัญหา
ทั้งกล้องด้านหน้า และกล้องด้านหลัง รวมไปถึงลองเปิดใช้งานไฟแฟลชว่ามีแสงแฟลชออกมาตามปกติหรือไม่
ส่วนใหญ่หูฟังที่แถมมาให้พร้อมกับชุดขายมาตรฐาน
จะมีการรับประกันประมาณ
6 เดือนเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหา และเสียเวลาในการเคลม หรือเปลี่ยนหูฟังใหม่อนาคต
ผู้ใช้งานควรตรวจสอบหูฟังให้ดีกันเสียก่อน โดยทดสอบด้วยการเสียบสายหูฟังเข้ากับตัวเครื่อง
ซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปหูฟังแสดงขึ้นบนขอบหน้าจอด้านบน และลองเปิดเพลงฟัง
หรือทดสอบการใช้งานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวหูฟัง เช่น การสนทนา
พร้อมลองกดปุ่มฟังก์ชันต่างๆ บนอุปกรณ์ เพื่อความมั่นใจอีกครั้ง
สำหรับการตรวจสอบสายชาร์จ
หรือสายUSB และAdapter
นั้นก็สำคัญไม่แพ้การตรวจสอบหูฟังเลยก็ว่าได้ โดยให้นำสายชาร์จ และAdapterมาเสียบชาร์จแบตเตอรี่ของตัวเครื่อง ซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปไฟฟ้าตรงแบตเตอรี่แสดงขึ้นมาที่ด้านบนขวาของหน้าจอ
พร้อมทั้งนำสายชาร์จ หรือสายUSB มาลองเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์
หรือNotebook ซึ่งจะมีสัญลักษณ์รูปการเชื่อมต่อที่ด้านบนขวาของหน้าจอครับ
หากท่านใดมีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบเครื่องที่ร้านตามขั้นตอนเหล่านี้ได้จริงๆ
ก็สามารถนำโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนกลับไปตรวจสอบที่บ้านของท่านได้ เพราะหากท่านเกิดตรวจสอบเจอปัญหาอะไรขึ้นมาจริงๆ
ส่วนใหญ่ร้านค้าที่วางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนทั่วไปจะออกใบรับประกันหน้าร้านให้
7 วัน ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำสมาร์ทโฟนกลับมาเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ทันที
หากว่าปัญหาเหล่านั้นเกิดจากตัวเครื่องจริงๆนะครับ ไม่ได้เกิดจากการกระทำของตัวผู้ซื้อเอง
เช่น ตกแตก หล่นน้ำ หนูกัดสายจนขาด เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น