หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธีตรวจสอบโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนก่อนซื้อ ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ PART.2



ใน PART.1 ผมได้แนะนำเกี่ยวกับการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือสมาร์โฟนในเบื้องต้นไปแล้ว 3 ขั้นตอน คราวนี้เรามาดูในขั้นตอนถัดไปกันนะครับ ว่ายังมีอะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ..

ขั้นตอนที่ 4 : ตรวจสอบคลื่นความถี่ 3G หรือ 4G







ก่อนผู้ใช้งานจะเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว ก็ควรจะตรวจสอบว่าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นรองรับคลื่นความถี่ที่เราใช้ได้รึเปล่า ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเราก็ต้องมาตรวจสอบกันให้ถี่ถ้วน ซึ่งปัจจุบันโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะรองรับการใช้งาน 3G แต่โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนบางรุ่นจะรองรับคลื่นความถี่แตกต่างกัน โดยความถี่ 3G ของแต่ละเครือข่ายในประเทศไทยจะเป็นดังนี้คือ เครือข่าย AIS ใช้คลื่นความถี่ 900/2100 MHz  เครือข่าย Dtac ใช้คลื่นความถี่ 850/2100 MHz และเครือข่าย TrueMove H ใช้คลื่นความถี่ 850/2100 MHz

เมื่อตรวจสอบความถี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ลองนำซิมการ์ดใส่เข้าไปที่ตัวเครื่อง และเปิดสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมกับเปิดโหมดเชื่อมต่อข้อมูล และทดสอบการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บเบราว์เซอร์ รวมไปถึงทดสอบการโทรเข้า และโทรออกด้วยนะครับ

ขั้นตอนที่่ 5 : ตรวจสอบหมายเลข IMEI



ในการตรวจสอบรหัส IMEI นั้นมีหลายวิธี โดยเบื้องต้นแล้วเราสามารถตรวจสอบได้จากข้างกล่อง และนำมาเปรียบเทียบกับเลข IMEI บนเครื่อง โดยสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เลข IMEI จะอยู่ด้านในใต้แบตเตอรี่ ซึ่งเราสามารถแกะฝาหลัง และนำแบตเตอรี่ออกได้ สำหรับสมาร์ทโฟนที่ไม่สามารถแกะฝาหลังได้นั้น เลข IMEI จะถูกติดไว้ที่หลังของตัวเครื่อง รวมไปถึงการใส่รหัสพิเศษเพื่อตรวจเช็คเลข IMEI ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่โหมดการโทร และกดรหัส *#06# แค่นี้เลข IMEI ก็จะแสดงขึ้นมาให้เราเห็น

ขั้นตอนที่ 6 : ตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่



โดยปกติแล้วโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่ออกจากกล่อง บริเวณขั้วแบตเตอรี่สีทองนั้น ไม่ควรมีรอยขีดข่วน หรือมีสีอื่นๆ ปะปนนอกจากสีทอง รวมไปถึงรอยไหม้ หรือจุดดำบริเวณขั้วแบตเตอรี่ ทั้งในส่วนของตัวเครื่อง และส่วนของก้อนแบตเตอรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น